PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
เรื่องน่ารู้ ก่อนลงทุนในตลาดหุ้น London

 

London Stock Exchange (LSE) หรือตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน หนึ่งในตลาดหุ้นเก่าแก่ของโลก เป็นแหล่งรวมบริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีชื่อเสียงมากมาย (Blue Chip) มาพร้อมกับดัชนีที่นักลงทุนหลายคนคุ้นเคยอย่าง FTSE

ตลาดหุ้น LSE แบ่งออกเป็นสองตลาดคือ
 
  • ตลาดหลัก (Main Market)
  • ตลาด AIM (Alternative Investment Market)
 
ตลาดหลัก (Main Market)

ประกอบด้วยบริษัทกว่า 1300 บริษัท จาก 70 ประเทศ เช่น Shell, AstraZeneca, HSBC และ Unilever บริษัทเหล่านี้ต้องมีเงื่อนไขต่าง ๆ ตามข้อกำหนดจึงจะสามารถขึ้นไปอยู่ในตลาดหลักได้ และในตลาดนี้ก็ยังมีธุรกิจ 3 ประเภท เช่น บริษัทที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง บริษัทระดมทุน และบริษัทที่ให้บริการหรือสินค้าระดับพรีเมียม

 
ตลาดตลาดการลงทุนทางเลือก (Alternative Investment Market: AIM)

AIM มีชื่อเรียกอีกแบบว่าตลาดเล็ก ก่อตั้งปี 1995 เป็นตลาดทางเลือกสำหรับให้บริษัทขนาดเล็ก-กลางได้ระดมทุน มีบริษัทในตลาดนี้กว่า 1,200 ราย เช่นบริษัทให้บริการเครื่องบินส่วนตัว Jet2บริษัทค้าปลีก BooHoo โรงแรม Hotel Chocolate และ บริษัทวิเคราะห์ตลาด YouGov-19
 
ดัชนีต่าง ๆ จากตลาดหลัก

ทั้งสองตลาดของ LSE มีดัชนีติดตามผลการดำเนินงานของบริษัทต่าง ๆ ในตลาดอยู่จำนวนมาก ดัชนีเหล่านี้จะได้รับการประเมินทุกไตรมาสโดย FTSE Russell

บริษัทต่าง ๆ เองที่ได้ปรับเข้าดัชนีสูงขึ้นก็จะส่งผลให้ราคาหุ้นดีขึ้นด้วย เพราะ ETF ที่ลงทุนอิงดัชนีไหนก็จะซื้อหุ้นในดัชนีนั้น ให้ได้ผลการดำเนินงานที่ใกล้เคียง
 
FTSE 100

FTSE 100 เป็นมาตรฐานของดัชนี FTSE ทั้งหมด ใช้เป็นตัวชี้วัดตลาดหุ้น UK ได้ ดัชนีนี้รวมเอาบริษัทยักษ์ใหญ่ มีมูลค่าเฉลี่ย 20 พันล้านปอนด์ มีชื่อเสียงจากตลาดหลักมาไว้ด้วยกัน เช่น AstraZeneca, Shell, HSBC และ Barclays
 
FTSE 250

FTSE 250 ประกอบด้วยบริษัทอันดับที่ 101 - 350 โดยวัดจากมูลค่าตลาดเฉลี่ย บริษัทใน FTSE 250 มีความหลากหลายมากกว่า FTSE 100 และจะไม่มีสัดส่วนเกิน 1% ของดัชนี บริษัทในดัชนีนี้ส่วนใหญ่ดำเนินธุรกิจในสหราชอาณาจักรเป็นหลัก เป็นตัวสะท้อนเศรษฐกิจภายในประเทศได้เป็นอย่างดี
 
FTSE 350

ดัชนี FTSE 350 เกิดจากการรวมกันของหุ้น 350 บริษัทจากตลาดหลัก ประกอบไปด้วยบริษัทในดัชนี FTSE 100 และ 250 มีมูลค่ารวมเฉลี่ย 6.7 พันล้านปอนด์
 
FTSE Small Cap

หุ้นในดัชนี FTSE Small Cap ส่วนใหญ่เป็นบริษัทที่อยู่ในดัชนี FTSE All Share Index แต่ขนาดไม่ใหญ่พอที่จะเข้าไปอยู่ใน FTSE 350 ถือเป็นบริษัทลำดับที่ 351 - 600 วัดตามมูลค่าตลาด
 
FTSE All Share

ดัชนี FTSE All Share เป็นส่วนผสมของหุ้นจาก FTSE 100, 250 และ Small Cap ซึ่ง 600 กว่าบริษัท รวมถึงบริษัทเฉพาะในเฉพาะใน FTSE All Share ถือเป็น 98% ของบริษัทจดทะเบียนทั้งหมดในตลาดหลักของ UK
 
FTSE Fledgling

ดัชนี FTSE Fledgling รวม 77 บริษัทที่เล็กเกินกว่ารวมอยู่ในดัชนี FTSE All Share ซึ่งบริษัทส่วนมากในดัชนีนี้เป็นบริษัททรัสต์และบริษัทการเงิน มีมูลค่าตลาดเฉลี่ย 50 ล้านปอนด์
 
นักลงทุนไทยก็สามารถลงทุนในตลาด UK ได้ผ่านบริการ Phillip Global Markets ที่สามารถเลือกลงทุนหุ้นบริษัทใหญ่ในตลาดหลัก หรือลงทุนใน ETF ที่อ้างอิงดัชนี FTSE ก็ได้
 
สนใจ โทร. 02-635-3055 พร้อมดูแลตลอด 24 ชม. หรือ
เพิ่มเพื่อนทาง Line: @phillipglobal ( คลิก https://lin.ee/q0bIxVg)

 
Credit: Jo Groves ทีมงาน ที่ปรึกษาของ Forbes ที่มีประสบการณ์การทำงานในธนาคารเพื่อการลงทุนกว่า 20 ปี
www.forbes.com/uk/advisor/investing/what-investors-need-to-know-about-the-uk-stock-market/